Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

MỘ SƯ HUYNH JACK ĐẶNG AN CỦA DÒNG THÁNH GIUSE BỊ DI DỜI


MỘ SƯ HUYNH JACK ĐẶNG AN CỦA DÒNG THÁNH GIUSE BỊ DI DỜI

Nghĩa trang Cồn Dầu trước nguy cơ bị xóa sổ
Mời bấm vào loa hoặc đường dẫn dưới đây để nghe
Thanh Quang, phóng viên RFA
2013-03-25
Hàng trăm ngôi mộ sẽ bị Nhà cầm quyền Đà Nẵng coi là vô chủ tại nghĩa trang Cồn Dầu.

Photo courtesy of Nữ Vương Công Lý
Không thỏa thuận với giáo dân

Trong mấy tuần qua, nhiều giáo dân Cồn Dầu rất buồn và lo ngại về nguy cơ Nghĩa Trang Giáo Xứ Cồn Dầu bị xoá sổ, nhất là trong Thánh Lễ hôm Chủ Nhật ngày 17 tháng Ba vừa rồi, Cha Xứ Vũ Dần công bố sẽ khánh thành Nhà Mồ và cải táng hài cốt của vị “Tiền Hiền” Giáo Xứ, tức Thầy Dòng Đặng An, thường được gọi là Thầy Rất, đang an nghỉ tại Nghĩa Trang Cồn Dầu. Các giáo dân rất lo ngại rằng sự cải táng vị tử đạo ấy sẽ mở đường để xoá sổ Nghĩa Trang xóm đạo Cồn Dầu, và họ được tin mộ Thầy Rất sẽ bị di dời ngay hôm thứ Ba ngày 26 tháng Ba này. Một giáo dân tại Giáo xứ Cồn Dầu lên tiếng:

“Vấn đề này, khi mà Cha Dần về đây, cũng đã có dự tính từ lâu rồi. Khi nào xây xong Nhà Mồ, thì việc đầu tiên là sẽ hốt một cái mả nào đó, nhưng mà nhắm vào mả Thấy Rất, để đưa vào Nhà Mồ làm phép trong Lễ Phục Sinh này. Và tất cả giáo dân còn ở lại đây cũng như giáo dân đã lên trên kia rồi, thì những người già cả, những người hiểu biết về Thầy Rất, đều hiểu rằng đụng đến mộ Thầy Rất giống như cái gì đó thiêng liêng đối với họ. Bởi vì Thầy Rất tử đạo, bị giết chết tại Hoà Xuân này.


Và 9 năm sau, Cha Cố Nguyễn Hữu Mừng, Ngài đem về cải táng tại Nghĩa trang Giáo Xứ Cồn Dầu. Thầy Rất coi như hy sinh vì đạo cho Giáo Xứ, cũng giống như vị “Tiền Hiền” vậy, tức linh thiêng. Nhưng trong mấy ngày này Cha Xứ Vũ Dần quyết tâm phải hốt mộ Thầy Rất, mà có sự ủng hộ của chính quyền Đà Nẵng – từ phường cho tới quận. Hiện nay công an đang gắn một cái bảng với danh sách những mộ còn trong nghĩa trang Cồn Dầu mà họ yêu cầu phải di dời trước mùng 10 tháng Tư.
“ 
Chúng tôi cũng không muốn mang tiếng làm ngược lại lời khuyên của Cha Xứ. Nhưng qua hành động này cũng như qua ý muốn của Cha thì dường như chính quyền muốn dùng giáo quyền Cồn Dầu để thực thi chính sách của họ. 
Ô. Trần Thanh Tùng, North Carolina”
  
Nếu không làm như vậy thì những ngôi mộ đó trở thành vô chủ. Công an tiếp tục giữ cái bảng đó. Và trong giờ phút này một số công an vẫn lảng vảng trên nghĩa địa để giữ không cho ai phá cái bảng đó. Điểm thứ hai nữa là được tin sáng 26 tháng Ba này, Cha Dần sẽ thuê một số người nào đó để hốt mộ Thầy Rất.”

Một giáo dân khác chứng kiến và mô tả tình hình hiện giờ như sau:

“Ngày nay chính quyền về Giáo xứ Cồn Dầu đông lắm, trên dưới cũng gần 20 người. Trong khi giáo dân bất đồng, còn Cha Xứ Vũ Dần thì quyết định. Nhưng thấy Cha Dần làm điều đó không đúng tại vì Giáo xứ Cồn Dầu đã có từ lâu rồi. Cho đến bây giờ Cha Dần về đây, không có thoả thuận với giáo dân, không có họp hội gì hết; Cha tự quyết luôn. Cha về chỉ có trách nhiệm thiêng liêng thôi, thì cũng phải hội ý giáo dân Cồn Dầu thử xem thế nào. Nhưng Cha lại tự quyết rồi thông giao với chính quyền. Tôi còn ở đây nên tôi biết hết. Mấy ngày nay giáo dân buồn ghê lắm.”

Đường vô Nhà thờ Giáo xứ Cồn Dầu, ảnh chụp trước đây. Hình thính giả gởi RFA.

  Một giáo dân đang cư ngụ ở xóm đạo Cồn Dầu cũng không khỏi bất bình về việc bị cho là đơn phương của Cha Xứ Vũ Dần:

“Đúng như vậy, Cha Xứ, tức Cha Dần, không bàn qua với những người có tuổi trong Giáo Xứ; tự Cha quyết định dời mộ của Thầy Rất, không qua ý kiến của những người cao tuổi ở Giáo Xứ. Đó là sự phẫn uất lớn của giáo dân ở Giáo Xứ Cồn Dầu. Giáo dân thì hết đường nói như thế nào nữa bởi vì ý Cha làm như vậy thì làm sao? Không thể nói được ! Nói đến Cha thì Cha báo với công an, công an lại mời giáo dân. Tức là giáo dân không dám nói với cha như thế, ai cũng không dám mở miệng nói với Cha một lời nào.”

Một nữ giáo dân đang cư ngụ ở Cồn Dầu cũng bày tỏ bất mãn:

“Cha Xứ theo những giáo dân đã di dời rồi. Chúng tôi còn ở lại đây thì ông không nói, không bàn luận với chúng tôi đây. Nhưng chắc là ngày thứ Ba 26 tháng Ba này họ ra tay đó, thì chúng tôi không đồng ý, vì nghĩa trang Cồn Dầu hiện hữu trên 125 năm. Nhưng Cha Vũ Dần về đây, độc quyền, độc tài lắm, không có nói với chúng tôi đây. Nên chúng tôi cũng bất mãn lắm.”
“ 
Cho đến bây giờ Cha Dần về đây, không có thoả thuận với giáo dân, không có họp hội gì hết; Cha tự quyết luôn. Cha về chỉ có trách nhiệm thiêng liêng thôi, thì cũng phải hội ý giáo dân Cồn Dầu thử xem thế nào. 
Một giáo dân”

Chúng tôi nhiều lần điện thoại cho Cha Xứ Vũ Dần để tìm hiểu vụ sự, nhưng không ai trả lời.

Trước tình hình như vừa nêu, ông Trần Thanh Tùng cư ngụ tại North Carolina, đại diện cho hơn 200 giáo dân Cồn Dầu tại hải ngoại, lên tiếng:

“Đây là điều mà chúng tôi rất buồn, tại vì chúng tôi cũng không muốn mang tiếng làm ngược lại lời khuyên của Cha Xứ. Nhưng qua hành động này cũng như qua ý muốn của Cha thì dường như chính quyền muốn dùng giáo quyền Cồn Dầu để thực thi chính sách của họ. Thay vì chính quyền CS ra tay thì họ mượn giáo quyền để ra tay. Đó là điều rất đáng tiếc đang xảy ra ở Cồn Dầu.”
Hôm 12 tháng Ba vừa qua, các giáo dân Cồn Dầu ở hải ngoại có gởi thư cho Cha Xứ Vũ Dần để bày tỏ lo ngại về số phận của giáo dân còn ở lại Xóm Đạo Cồn Dầu, cũng như cả số phận của Xóm Đạo cùng Nghĩa Trang Cồn Dầu lịch sử, qua đó, có đoạn viết rằng:

“…chúng con tha thiết yêu cầu Cha, nếu không có phương thức gì để giúp giáo dân chúng con bảo vệ, thì xin Cha cũng đừng tham gia vào việc phá bỏ nghĩa trang hoặc giải tỏa xứ đạo. Giáo dân chúng con đã chịu nhiều tai ương và mất mát chỉ vì muốn bảo vệ cho công lý, nếu không nâng đỡ thì Cha cũng nên để họ yên thân lo đối phó với cuộc sống đang ngày càng khó khăn chật vật. Giáo dân chúng con chỉ có một nguyện ước nhỏ nhoi là được sống và chết trên mảnh đất của cha ông, nhưng người ta đã bằng mọi giá đòi tước đoạt cái quyền đó”.

Thưa quý vị, tin giờ chót chúng tôi nhận được cho biết khoảng 5 giờ sáng thứ Ba ngày 26 tháng 3 này, dưới sự chủ trì của Cha Xứ Vũ Dần cùng hàng chục công an bảo vệ chặt chẽ “nội bất xuất ngoại bất nhập” khu Nghĩa Trang Cồn Dầu, giới cầm quyền đã cho người hốt mộ Thầy Rất và mộ ông Nguyễn Văn A (con nuôi của Đức Cha Mừng), mở đường di dời toàn bộ mộ phần trong nghĩa trang này – có nghĩa là Nghĩa Trang Cồn Dầu sắp bị xoá sổ. Các giáo dân nêu lên câu hỏi rằng nếu cho đó là việc làm chính đáng sau lại có sự hiện diện đông đảo công an?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét