CHỦ ĐỀ BLOG_LỜI CHÀO

**HĐ CGNL KÍNH CHÀO QUÍ CHA, QUÍ THẦY, QUÍ HUYNH ĐỆ, QUÍ ÂN THÂN NHÂN ***

MENU

  • Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

    BÀI THAM LUẬN: “GIA ĐÌNH LÀ HỘI THÁNH TẠI GIA” - Micheal Nguyễn Tấn Lộc


                                         BÀI THAM LUẬN
     ĐỀ TÀI: “GIA ĐÌNH LÀ HỘI THÁNH TẠI GIA”
    Nhân ngày họp mặt truyền thống (06/ 01/2013) CTNLGS Ninh Thuận
                    ------------------------* * * * *----------------------------

       I. MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA BÀI THAM LUẬN:
          Nói đến “Gia đình” hai tiếng thiêng liêng có quan hệ gắn bó như máu thịt trong một thân thể, như thân cây liền với cành cây, được hiểu một cách khái quát hoặc cách cụ thể gì đi nữa thì hai tiếng “Gia đình” vẫn tồn tại, gần gũi trong mỗi người mà chúng ta không thể nào không biết được . . .Từ cơ sở đó ta cũng có thể suy ra và hiểu Hội Thánh cũng như thế, cho dù Hội Thánh còn có những chức năng thiêng liêng, cao cả hơn và còn mang tính đặc thù  nhiều hơn theo cơ cấu tổ chức của Hội Thánh hoặc Giáo Hội.
         Đứng trên quan điểm ấy và cũng từ những thực tế trải nghiệm trong đời sống gia đình,  tôi xin được trình bày theo suy nghĩ riêng của mình về đề tài:“Gia đình là HộiThánh tại gia”. . .
       Ở đây, với tư cách cá nhân, với cái nhìn riêng tư nên cũng không tránh khỏi tính chủ quan trong việc nhìn nhận, so sánh vấn đề . . . có thể còn có sự khập khiểng về hai thực thể : “Gia Đình & Hội Thánh”, về hình thức một vài chỗ có sự giống nhau trong cấu trúc trên bình diện vừa xã hội tính vừa thiêng liêng tính nhưng có thể khác nhau về chức năng và thiên chức: một bên “Gia Đình” là thực thể phải sống với đời sống trần thế, trần tục và một bên “Hội Thánh” thiêng liêng tuy sống giữa trần thế nhưng không bị trần tục hóa .Tuy nhiên hai thực thể ấy vẫn có tính liên kết hữu cơ với nhau. Chính vì thế mong quý cha và anh em hiểu cho rằng, tham luận  ngoài việc trình bày các vấn đề xuất phát từ trải nghiệm thực tế của điển hình cá nhân , còn mang tính tham khảo. Tiếp đây ta tìm hiểu một vài khái niệm nói về gia đình.

         II. KHÁI NIỆM VỀ GIA ĐÌNH :
       Để có thể nhìn lại một cách cụ thể về ý nghĩa của hai cụm từ:“ Gia đình xã  hội & Gia đình Hội Thánh”có mối tương quan như thế nào,chúng ta cùng tìm hiểu qua một vài khái niệm  sau:


       1) Định nghĩa về gia đình :
       “Gia đình(GĐ) gắn liền với đời sống của mỗi con người.Trong đời sống xã hội(XH) từ xưa đến nay, GĐ luôn giữ vị trí quan trọng. Nhiều GĐ cộng lại mới thành XH, XH tốt thì GĐcàng tốt, GĐ tốt thì XH mới tốt . Chính vì vậy, xây dựng gia đình “ No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều người, trong đó có chúng ta.” (Theo Bách khoa toàn thư).
        Gia đình VN hiện nay đang phải đương đầu với một loạt thử thách lớn khi chuyển từ mô hình GĐ truyền thống sang GĐ hiện đại. Để tồn tại và phát triển, mỗi GĐ phải tìm cách thích ứng với những điều kiện mới, từng thành viên trong GĐ phải tự điều chỉnh các mối quan hệ trong GĐ. Thực tế cho thấy, sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng cùng với những trào lưu tiến bộ về khoa học công nghệ  có phần không tương xứng với sự phát triển văn hóa, xã hội đã làm đổ vỡ, mờ nhạt một số hệ thống giá trị tinh thần như:Tam cương(Quân, Sư, Phụ), Ngũ thường( Nhân, Lễ ,Nghĩa, Trí, Tín) không còn được đề cao nữa, đạo đức ở nhiều nước trên thế giới xuống cấp (Ngay cả trong các cơ quan công quyền, trường học là cái nôi giáo dục tối ưu nhất )trong đó có VN;và còn không ít những Gia đình VN đang gặp nhiều khó khăn, bế tắc, thậm chí tan vỡ ( cha mẹ ly thân, ly dị) đã kéo theo sự suy thoái về các định hướng giá trị nhất là giá trị về nhân bản, về nhân phẩm, ảnh hưởng phần nào đến sự phát triển của thế hệ trẻ, mối quan hệ giữa các thành viên trong GĐ còn gặp không ít những khó khăn, khúc mắc và những vấn đề nan giải khác.

        2) Vai trò của gia đình và trách nhiệm của chúng ta  đối với gia đình:
       Nói đến Gia đình là nói đến nhóm tâm lý- tình cảm XH đặc thù, các mối quan hệ trong gia đình, sự cấu kết giữa các thành viên trong GĐ bắt nguồn từ quan hệ huyết thống ruột thịt và quan hệ tình cảm, trách nhiệm. Trong GĐ, các thành viên gắn bó với nhau bằng những sợi dây liên hệ thường xuyên, lâu dài, suốt đời người. Trong GĐ thuận hòa, hạnh phúc, các thành viên luôn quan tâm đến nhau, hy sinh cho nhau, không ngại thiệt thòi.
       Gia đình ở nước ta trong thời kỳ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã được coi là một vấn đề XH lớn, được đánh giá là một trong nhiều biện pháp quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững của XH .Việc tổ chức GĐ tốt và giáo dục trong GĐ chu đáo sẽ có tác động sâu xa đến việc hình thành nhân cách con người, tạo tiền đề quan trọng cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng với yêu cầu của đất nước trong quá trình phát triển .Vì vậy, giáo dục GĐ thể hiện tính đa dạng và nhiều chiều, nó vừa có ảnh hưởng của cá nhân đối với cá nhân (giữa cha mẹ với con cái; giữa ông bà với cháu) vừa có ảnh hưởng của cả tập thể GĐ, liên kết với nhau tác động đến từng cá nhân qua lối sống, nếp sống ở mỗi GĐ. Tính đa dạng còn thể hiện qua phương pháp giáo dục, không chỉ bằng lời nói mà bằng thái độ, tình cảm, nêu gương, không chỉ là nói lý thuyết hay nói suông, mà phải bằng thực tiễn từ những việc làm cụ thể . Để đạt được những tiêu chí đó, hơn bao giờ hết các thành viên trong GĐ phải thực sự chung sức, chung lòng, đóng góp sức lực chỉ là bé nhỏ đối với sự phát triển của GĐ. Muốn GĐ bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững thì các thành viên trong GĐ phải được học tập, được giáo dục tất cả về học vấn về chuyên môn,văn hóa truyền thống tốt đẹp của GĐ, của quê hương, đất nước. Như vậy, xây dựng GĐ theo chuẩn mực đạo đức vừa nêu, không chỉ tạo sự tiến bộ toàn diện cho GĐ, cho mọi người mà cốt lõi đó chính là việc tạo nên điểm tựa vững chắc cho mỗi tế bào XH (vì GĐ là tế bào của XH). Thế nào là: ” Gia đình là Hội Thánh tại gia” chúng ta hãy tìm hiểu xem các mẫu gương sống động cùa gia đình sau…

         III. GIA ĐÌNH LÀ HỘI THÁNH TẠI GIA:
        Thư Mục vụ Năm Đức Tin HĐGMVN hướng dẫn các GĐ: “Trong suốt lịch sử mấy trăm năm của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam, gia đình là cái nôi thông truyền đức tin cho con cái, là trường dạy giáo lý đầu tiên cho thế hệ trẻ, là nơi đào tạo những Kitô hữu vững mạnh trong đức tin và gương mẫu trong đời sống đạo đức. Ngày nay, dù phải đối diện với nhiều lo toan trong cuộc sống, xin anh chị em cố gắng duy trì và phát huy truyền thống  tốt đẹp này của gia đình công giáo. Hãy xây dựng gia đình mình thành ngôi nhà thờ phượng Chúa, trường dạy đức tin, và mái ấm tình thương. Đây là phương thế cụ thể và hữu hiện nhất để anh chị em góp phần vào công cuộc Tân Phúc Âm hóa mà Chúa Giêsu đã trao phó cho Giáo hội và từng người chúng ta.” Từ mẫu gương Thánh Gia, mỗi gia đình Công giáo “Hãy xây dựng gia đìnhmình thành ngôi nhà thờ phượng Chúa, trường dạy đức tin, và mái ấm tình thương”.  

       1) Mẫu gương Thánh gia:
        Phúc âm kể chuyện: “Gia đình Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giêsu” sinh sống tại Nazareth: “Chúa Giêsu hằng vâng phục hai ông bà”. Con Thiên Chúa làm người và thuộc về một gia đình, một mái ấm có cha có mẹ. Con Thiên Chúa đã lớn lên trong bầu khí gia đình. Mái nhà là trường học đầu tiên. Cha mẹ là thầy cô căn bản. Đức Giêsu lớn dần về  mọi mặt trong Thánh Gia đạo hạnh . 30 năm  sống dưới mái nhà Nazareth, Đức Giêsu đã thành một người chín chắn và trưởng thành, sẵn sàng nhận sứ vụ Chúa giao phó. Đức Giêsu đã học nơi Thánh Giuse tinh thần lao động miệt mài, tâm tình tín thác và luôn thi hành Thánh ý Thiên Chúa, lòng nhiệt thành chu toàn trách nhiệm đối với gia đình. Đức Giêsu đã học nơi Đức Mẹ nét đẹp hiền lành, đơn sơ, tế nhị, tận tụy phục vụ, tin tưởng phó thác, cầu nguyện thâm trầm. Nếp sống đạo đức của cha mẹ đã ảnh hưởng sâu xa  đến cuộc đời Chúa Giêsu. Người thừa hưởng nơi cha mẹ lòng yêu mến lề luật, gắn bó với Đền thờ, thói quen siêng năng nghe và đọc Lời Chúa. Người học nơi cha mẹ tâm tình vâng phục Thánh ý Chúa, thái độ hiền lành khiêm nhường, tinh thần phục vụ quên mình, chuyên chăm làm việc, ân cần đối với con cái. Gia sản quý báu từ Thánh Gia bàng bạc trong những lời Người giảng dạy, trong đời sống của Người.

           2) Gia đình “ Ngôi nhà thờ phượng Chúa”:
          Cộng đồng Vaticanô II đã ví “Gia đình như một Hội Thánh nhỏ”( Hiến chế Ánh sáng muôn dân số 11). Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II định nghĩa: “Gia đình là Hội Thánh tại gia” (Tông huấn đời sống gia đình số 11). Gia đình là Hội Thánh tại gia, bởi lẽ: Chúa Giêsu đã sinh ra và lớn lên trong gia đình Nazareth, có Thánh Giuse và Đức Mẹ. Thánh gia là mẫu mực cho mọi gia đình. Gia đình công giáo là trường học đức tin đầu tiên, là môi trường sống các bí tích và thực hành các nhân đức Kitô giáo: “Gia đình Công Giáo trở thành nơi gặp gỡ đặc biệt, có sức thánh hóa với tình yêu của Đức Kitô” (Tông Huấn Kitô Hữu Giáo Dân số 15).
         Cha mẹ là những nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu của con cái. Gia đình là cộng đoàn thờ phượng Chúa. Qua đời sống cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích, gia đình tỏa sáng sự bình an, trổ sinh nhiều hoa trái thánh thiện. Để trở thành Hội Thánh tại gia, mỗi thành viên phải ý thức về căn tính cao cả và chức năng quan trọng của mình. Mỗi ngày, thể hiện rõ nét hơn những tính chất căn bản của Hội Thánh tại gia như: hiệp thông, liên đới, yêu thương, thuận hòa, tôn ti trật tự, kinh nguyện sáng tối, sống phục vụ, làm chứng nhân Tin mừng.

          3) Gia đình là “Trường dạy đức tin”:
          Gia đình là nơi trẻ em và thanh thiếu niên hấp thụ nền giáo lý chân chính từ cha mẹ.Cộng đồng Vaticanô II mong muốn các bậc cha mẹ là những người đầu tiên “dùng gương lành và lời nói, truyền dạy đức tin cho con cái” ( Hiến chế tín lý về Giáo hội số 11.)  Cha mẹ chăm lo giáo dục nhân bản và giáo dục tâm linh cho con cái. Với con cái, cha mẹ là những sứ giả đầu tiên của Chúa. Hạt giống đức tin nơi trẻ em được gieo và chăm sóc trong môi trường gia đình sẽ phát  triển thành cây đức tin. Gia đình là vườn ươm, là thửa đất tốt. Dạy giáo lý như cung cấp chất dinh dưỡng. Tùy theo mức độ hấp thụ, tùy theo thời điểm, cây đức tin nơi đứa trẻ sẽ phát triển và đơm bông kết trái. Dạy giáo lý tại gia đình, cha mẹ góp phần với Hội Thánh trong sứ vụ đào tạo đức tin cho con cái. (Phải giáo dục đức tin cho con cái từ những năm đầu của tuổi thơ. Cha mẹ có sứ mạng dạy con cái biết cầu nguyện và khám phá ra ơn gọi của Thiên Chúa).
        3.1) Dạy con cầu nguyện: Những giờ đọc kinh cầu nguyện là những giờ giáo lý sống động nhất vì bản chất và mục đích của việc dạy giáo lý là truyền đạt sức sống Tin Mừng và đưa đến đối thoại và gặp gỡ chính Đức Kitô.
        3.2) Dạy con làm quen với Lời Chúa: Cha mẹ kể chuyện Thánh Kinh, chuyện về Đức Giêsu, chuyện các Thánh, chuyện người tốt, việc tốt để chúng làm quen với Lời Chúa .
         3.3) Dạy con học giáo lý: Ngoài việc học giáo lý ở các lớp học, chúng cần được cha mẹ quan tâm nhắc nhở, bồi dưỡng thêm vào những dịp con cái lãnh nhận các bí tích (Xưng Tội, Rước Lễ, Thêm Sức), cha mẹ lưu tâm đến giáo lý nhiều hơn và tích cực giúp chúng nhận lãnh bí tích cách sốt sắng. (Giáo lý tại gia còn nhằm giúp cha mẹ có dịp được học hỏi để yêu mến Chúa Kitô hơn) .

         4) Gia đình là “Mái ấm tình thương”:
         Gia đình là cộng đoàn hiệp thông và liên đới chặt chẽ giữa các thành viên với nhau, bình đẳng về phẩm giá, về ơn gọi trước mặt Chúa và trước mặt nhau. Nhờ đó, gia đình trở nên mái ấm, chia sẽ, giúp đỡ, hy sinh quên mình vì hạnh phúc của nhau. Gia đình là cộng đoàn phục vụ yêu thương. Luật yêu thương thúc đẩy gia đình Công giáo gắn bó chặt chẽ với Hội Thánh là dân Tư Tế, Ngôn Sứ và Vương Đế, để phụng sự Thiên Chúa và phụng sự tha nhân, cùng cộng tác với Hội Thánh trong sứ mạng truyền bá đức tin. Noi gương Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhường, hiến thân phục vụ mọi người.
           Ta cũng hãy dừng lại một chút để suy ngẫm về cấu tạo của từ Gia Đình mà con người đã kết ghép: Từ “GIA ĐÌNH” bao gồm người cha, người mẹ và con cái. Trong Anh ngữ, Gia đình là “FAMILY”, từ này có  ý nghĩa rất sâu đậm, được diễn đạt như sau: Family=(F)ather (A)nd (M)other, (I) (L)ove (Y)ou ! Nghĩa là:“Cha và Mẹ ơi, con yêu thương Cha mẹ”. Cấu trúc từ này thể hiện một cách hoàn hảo về nội dung ý nghĩa của nó. Vậy  hãy giữ gìn mái ấm gia đình. Hãy đặt ưu tiên cho hạnh phúc gia đình.
         Ngày nay, trong xã hội tiêu thụ, vì bận rộn với công việc kiếm tiền, một số cha mẹ không gần gũi, không dành thời giờ cho con cái. Vì thế chúng cảm thấy bị bỏ rơi, thiếu  tình thương.Theo mức độ con cái sẽ lâm bệnh chán nãn, buồn phiền, không thích học nữa, lỳ lợm, xấc láo, ích kỷ, vô cảm, đua đòi thiếu suy nghĩ. Một số phụ huynh chỉ mong con mình học giỏi, thành đạt, kiếm được nhiều tiền. Họ ít quan tâm đến đời sống đạo đức của con, không lo giáo dục đức tin cho con. Có cha mẹ quan niệm, lo cho con được Xưng Tội, Rước Lễ, Thêm Sức là đủ rồi; vì thế có em sau khi Thêm Sức là bỏ nhà thờ. Sự đa dạng của vi tính và Internet quá hấp dẫn lôi kéo con cái chúng ta ra khỏi thực tế rồi đi vào thế giới ảo. Lối sống hiện đại cũng dễ đánh mất bầu khí mái ấm. Mỗi người có một phòng riêng, một thế giới riêng nên mọi người ít quan tâm đến nhau, ít giúp đỡ nhau. Hãy nhớ gia đình là thiêng liêng cao quý, còn công việc chỉ là vật chất tầm thường. Mọi thành viên có thể hy sinh công ăn việc làm cho mái ấm gia đình. Tình yêu từ mái ấm sẽ trổ sinh hoa trái cho đời sống gia đình.
      Trên hết, muốn gia đình thực sự là  mái ấm tình thương, gia đình cần phải có:
      4.1) Lòng bác ái : Trên mọi đức tính hãy có lòng bác ái, đó là mối dây liên kết tuyệt hảo (Col. 3,14) Bác ái là tình yêu rộng lớn; là tình yêu mạnh hơn tội lỗi, sự dữ, khổ đau và cái chết. Tình yêu mãnh liệt như thế mới liên kết mọi sự và mọi người lại với nhau. Chính Thiên Chúa đã gieo vào lòng chúng ta lòng bác ái đó. Lòng bác ái giúp mọi người gắn bó với nhau làm nên mái ấm gia đình. Lòng bác ái làm cho mọi người chấp nhận nhau, chịu đựng lẫn nhau, chia sẻ cho nhau, ban tặng cho nhau bản thân mình.(Col3,12-13).
     4.2) Niềm vui: Hạnh phúc là niềm vui của mỗi người và mọi người trong gia đình chung sống với nhau. Niềm vui của chồng vợ, con cái, cháu chắt. Niềm vui đời thường, niềm vui nhỏ làm thành hạnh phúc. Niềm vui từ tình yêu làm cho gia đình thành mái ấm. 
     4.3) Bình an trong gia đình: Tâm hồn bình an là tâm hồn đạo đức. Chúng ta được bình an khi hòa giải với Chúa, tin và yêu Chúa. Chúng ta được bình an khi hòa giải với chính mình, khi hòa giải với những người sống chung quanh. Chúng ta được bình an khi tâm hồn không bị xáo trộn bởi đam mê bất chính. Chúng ta được bình an khi là con người tự do đích thực và tôn trọng người khác. Đó là bình an Chúa Kitô ban tặng cho chúng ta. Thật đúng như nhận định của thư HĐGMVN: “Gia đình là cái nôi thông truyền đức tin cho con cái, là trường dạy giáo lý đầu tiên cho thế hệ trẻ, là nơi đào tạo những Kitô hữu vững mạnh trong đức tin và gương mẫu trong đời sống đạo đức.”
         Gia đình thật quan trọng. Chính gia đình quyết định tương lai của trẻ thơ. Gia đình là vườn ươm. Hạt giống tuổi thơ lớn mạnh được là nhờ  vườn ươm có đầy đủ nước, phân bón và sự ân cần chăm sóc. Gia đình là bẩu khí quyển. Bầu khí có trong lành thì trẻ thơ mới phát triển được mọi mặt. Gia đình là con đường. Đường có ngay thẳng, có định hướng thì tương lai trẻ mới tươi sáng, không đi vào ngõ cụt cuộc đời.
         Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II hằng nhắc nhở về sự thánh thiêng của gia đình khi Ngài gọi gia đình là nền tảng của Giáo Hội. Đức Thánh Cha  Phaolô VI gọi gia đình là Cung Thánh của Giáo Hội, là trường học đầu tiên của con cái mà cha mẹ là thầy cô.
         Đức Cố Hồng Y FX. Nguyễn Văn Thuận cũng từng viết: “Chủng viện thứ nhất, Đệ tử viện thứ nhất, Trường sư phạm thứ nhất là Gia Đình Công Giáo. Không vị giám đốc tài ba nào, hay chuyên môn đến đâu có thể làm thay cha mẹ được. Nếu cơ sở bậc nhất ấy bị hỏng, tương lai Hội Thánh và xã hội cũng rung rinh sụp đổ”. Từ mái ấm gia đình, cha mẹ con cái siêng năng tham dự Thánh lễ , chuyên chăm Kinh Nguyện tại gia, biết dùng lời Chúa làm ánh sáng soi đường chỉ lối, luôn sống hòa thuận yêu thương nhau, thì “Đây là phương thế cụ thể và hữu hiệu nhất để anh chị em góp phần vào công cuộc Tân Phúc Âm hóa mà Chúa Giêsu đã trao phó cho Giáo Hội và từng người chúng ta”.
        Năm đức tin, theo gương Thánh gia, mỗi gia đình hãy nỗ lực thực thi lời mời gọi của HĐGMVN: “Ngày nay, dù phải đối diện với nhiều lo toan trong cuộc sống, xin anh chị em cố gắng duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Công Giáo”.

         IV . NHẬN ĐỊNH CHUNG:
        Qua khái niệm xã hội học về gia đình, ta có thể nhận thấy người ta chỉ đơn thuần mô tả sự hình thành của gia đình mang tính xã hội . Tính giáo dục nhân bản là từ sự ý thức của con người để gia đình tồn tại., ngoài ra hoàn toàn không đề cập đến yếu tố tâm linh. Đời sống tâm linh hỗ trợ tinh thần, tạo tiền đề  cho gia đình tồn tại bền vững trong đời sống gia đình.
       Đối với những người  không tin vào Thượng đế nhưng nôm na họ tin rằng ngoài con người ra còn có một đấng bề trên, hay vị thần nào đó , trong cuộc sống hằng ngày , khi gặp khó khăn, họ cầu xin cho gia đình được bình yên, hạnh phúc, làm ăn phát đạt. . .  Những lời cầu xin đều hàm ý tin tưởng vào Đấng bề trên, khuất mặt ban phước xuống cho gia đình họ. Chắc chắn không phải vô tình mà vũ trụ tự có và mọi hoạt động của các hành tinh đều đi vào một quỹ đạo riêng của nó, nếu không có bàn tay cao cả của Đấng vô hình sắp xếp.  
        Còn đối với chúng ta, những tín đồ Thiên Chúa, chúng ta không thể không tin, không cậy trông vào Thiên Chúa. Vì Người là hiện thân của tình yêu thương, là sự hiệp nhất của Ba ngôi, là sự hiện hữu của gia đình đầu tiên, đó là gia đình “Thiên chúa Ba ngôi”, sự hiện hữu ấy cũng  được minh chứng cụ thể  qua gia đình Nazareth.
       Điểm nổi bật của gia đình Thiên Chúa chính là sự hiệp nhất và dấn thân. Ba ngôi Thiên Chúa hiệp thông nhau và kết quả của sự hiệp thông là hiệp nhất nên một Chúa trong Ba ngôi riêng biệt. Điểm nổi bật của gia đình Nazareth là sự hòa thuận, yêu thương, khiêm nhường, vâng lời, biết lắng nghe và âm thầm hy sinh, chịu đựng . . . là mẫu gương gia đình tuyệt vời  trên trần thế, nơi đó Thánh cả Giuse, Đức Mẹ Maria hoàn toàn tin tưởng, phó thác vào Chúa.
         Còn đối với gia đình gặp nhiều khó khăn, bất hòa, con cái không phục tùng cha mẹ, lêu lỏng, nghiện ngập, gây ra nhiều đau khổ. Đức Thanh Cha Bênêđitô XVI ngỏ lời với gia đình như sau: “ Chắc hẳn anh chị em đã nhận thấy rằng, không có một đôi vợ chồng nào, tự sức riêng mình, lại có thể mang đến cho con cái của mình tình yêu và ý nghĩa cuộc sống một cách thích đáng. Quả thật, để có thể nói với một ai đó: Cuộc đời của bạn thật tốt đẹp, mặc dù tôi  không biết được tương lai của nó, thì quyền bính và tính đáng tin đó phải lớn hơn quyền của các bậc làm cha làm mẹ”.
      Ngoài ra, chúng ta còn phải  luôn luôn trông cậy vào Đức Mẹ vì: Đức Maria là Mẹ thiên Chúa, Mẹ của Hội Thánh, Mẹ của chúng ta. Bên Mẹ, chúng ta có  thể tìm lại sự thanh thản và hy vọng làm cho chúng ta được hạnh phúc trong Chúa  và không hề cảm thấy mệt mỏi trong cuộc chiến vì sự sống.
       Một lời kết về bản thân: Không ai không thấm thía câu nói: “Cuộc đời là bể khổ”. Thật vậy, gia đình là chiếc thuyền đi trên đại dương bao la, mênh mông, đầy khổ ải. Chắc hẳn thuyền gia đình nào cũng không ít lần nếm trải sóng gió, phong ba, bão táp của cuộc đời. . .Gia đình tôi cũng vậy, tuy nhiên tôi hoàn toàn tin tưởng vào Thiên Chúa, cứ sau mỗi lần gặp đau khổ, thất bại, tôi dâng hết lên Thiên Chúa và Mẹ Maria, cầu xin lòng thương xót Chúa, để gia đình vượt qua cơn sóng gió và thật sự tôi đã nhận được điều ấy. Gia đình tôi luôn cầu xin Lòng thương xót Chúa qua kinh nguyện  hằng ngày: “Lạy Cha là đấng đầy lòng trắc ẩn, là Đấng duy nhất tốt lành, con chạy đến van xin lòng thương xót của Cha , mặc dù  tội lỗi con to lớn và sự xúc phạm thì quá nhiều. Con vẫn tín thác vào lòng thương xót của Cha , bởi vì cha là đấng xót thương. Từ xưa tới nay, chưa từng nghe có người nào tín thác vào Cha mà bị thất vọng.” Gia đình tôi đang cố gắng mỗi ngày thực hiện phương châm cầu nguyện, theo 5điều Đức Mẹ dạy bảo, để cầu nguyện cho gia đình tránh  đi những sa ngã trong cuộc sống và cầu cho tất cả mọi người. Những lời cầu đó được thể hiện như một phương châm sống :
    1.      Cầu nguyện bằng trái tim: lần hạt Mân Côi mỗi ngày
    2.      Siêng năng tham dự Thánh  lễ.
    3.      Đọc kinh Thánh hằng ngày.
    4.      Xưng tội hằng tháng .
    5.      Ăn chay thứ Tư và thứ Sáu .
         Trên đây là lời trần tình qua bài tham luận , xin quý Cha, quý anh em góp ý bổ sung để những điều còn nằm trong suy nghĩ, mơ ước trở thành hiện thực, hiện thực đó đi vào thực tế cuộc sống của gia đình ,đúng nghĩa như lời Đức Cha PhaoLô II: Gia đình là Hội Thánh tại gia.
    …Nhân dịp Năm Mới, xin kính chúc quí cha, quí Anh Chị em thân hữu-gia đình CNLGS một năm hạnh phúc, sức khỏe, bình an, thành công trong mọi việc và được phúc lành của Thiên Chúa, Mẹ Maria. Trân trọng kính chào.,.


                                                                                       Gò Đền, ngày 05/ 01/2013
                                                                                       Micheal Nguyễn Tấn Lộc

    NHỚ NGUỒN



    Không có nhận xét nào: